11 Bí quyết giúp bạn tăng trí nhớ trong công việc hiệu quả

Bí quyết giúp bạn tăng trí nhớ trong công việc là tổng hợp những phương pháp giúp bạn ghi nhớ hiệu quả hơn. Từ đó nâng cao hiệu suất làm việc của bạn. Vậy những bí quyết đó là gì? Mời bạn đọc tham khảo các nội dung chi tiết của Box.edu thông qua bài viết dưới đây. 

👉 Xem thêm: Bế tắc trong cuộc sống và công việc? Nguyên nhân và cách giải quyết

👉 Xem thêm: 10 Bí quyết quản lý sự căng thẳng trong công việc hiệu quả

Mục lục bài viết

Bí quyết giúp bạn tăng trí nhớ trong công việc

Tập thói quen ghi chép và lưu lại những thông tin cần thiết

Nếu bạn là người hay quên hoặc có tính lơ đễnh trong công việc, bạn sẽ rất dễ bỏ lỡ những cuộc họp hoặc các buổi gặp mặt quan trọng. Vì thế hãy tập cho mình thói quen lưu lại những thông tin cần thiết. Bạn có thể thực hiện điều này trên các ứng dụng của điện thoại di động, Laptop hoặc máy tính. 

Bằng việc ghi lại những thông tin này, bạn sẽ được nhắc nhở thường xuyên về công việc bạn dự định sẽ làm. Hơn nữa hệ thống xử lý thông tin ở não bộ sẽ buộc bạn phải ghi nhớ một lần nữa tất cả các thông tin cần thiết. Điều này sẽ giúp bạn ghi nhớ lâu hơn. 

Luyện tập thói quen này sẽ giúp bạn cải thiện được khả ăng ghi nhớ của mình một cách đáng kể. 

Ghi-chep-thong-tinGhi chép thông tin giúp bạn nhớ lâu hơn và không bỏ sót công việc

Ăn thực phẩm tốt cho não bộ

Bí quyết giúp bạn tăng trí nhớ trong công việc là ăn các thực phẩm có lợi cho não bộ. Trong công việc và cuộc sống, đôi lúc bạn cần đến sự nhanh nhạy, tỉnh táo và nhạy bén để xử lý những tình huống khó khăn. Lúc này, việc bổ sung những nhóm thực phẩm tốt cho não bộ là vấn đề đáng được lưu tâm.

Ví dụ, trong các loại hạt thì óc chó là một trong những loại thực phẩm có tác dụng tuyệt vời trong việc tăng cường trí nhớ. Theo nghiên cứu, quả óc chó có chứa nhiều chất chống oxy hóa có tác dụng bảo vệ não khỏi các gốc tự do có hại. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến lão hóa và làm giảm chức năng ghi nhớ.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các loại quả mọng như việt quất, dâu tây và những nhóm thực phẩm của chứa nhiều Axit béo Omega-3 như các hồi, các chép để giúp cho bộ não hoạt động hiệu quả hơn.

Thuc-pham-tot-cho-nao-1 (1)Nhóm thực phẩm tốt cho não bộ

Chơi các trò chơi rèn luyện trí óc

Thay vì rảnh rỗi ngồi hàng giờ bên chiếc điện thoại di dộng để lướt Facebook, tiktok, bạn có thể chơi các trò chơi luyện trí nhớ như trò chơi ô chữ, Sudoku. 

Những trò chơi vô cùng tuyệt vời này sẽ kích thích các khớp thần kinh trong toàn bộ não bộ, bao gồm các vùng chịu trách nhiệm ghi nhớ. Ngoài ra, việc trả lời các câu hỏi kiểm tra IQ, câu đó về những lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống sẽ giúp bạn rèn luyện khả năng phản xạ của não bộ, đồng thời bổ sung thêm cho bạn những kiến thức mới mẻ hơn. 

Tập thể dục thể thao thường xuyên

Nghe có vẻ vô lý nhưng tập thể dục thể thao thường xuyên chính là một trong những bí quyết giúp bạn tăng trí nhớ trong công việc. 

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc tập thể dục thường xuyên có tác dụng cải thiện khu vực gợi nhớ ở não bộ. Bên cạnh đó, chăm chủ luyện tập thể dục mỗi ngày giúp bạn tăng cường lưu lượng máu lưu thông lên não, từ đó giúp tăng lượng Oxi đến các tế bào thần kinh. 

Ngoài ra, việc tập thể dục còn có tác dụng làm tăng kích thước của não bộ, giúp khả năng ghi nhớ được tốt hơn.

Vì vậy, bạn có thể lựa chọn những môn thể thao hữu ích, vừa giúp tăng cường sức khỏe, vừa cải thiện chức năng ghi nhớ như chạy bộ, đánh cầu, đạp xe…

Trải nghiệm những thứ khác biệt

Có đôi lúc, công việc hiện tại khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, stress. Chính vì thói quen ngại trải nghiệm những điều mới mẻ mà vô tình đã biến bạn trở thành một cỗ máy. Vì vậy, hãy thử thay đổi những điều đã cũ để hướng tới những thứ mới mẻ, tốt đẹp hơn. Điều này giúp bạn sống vui vẻ, lạc quan để ghi nhớ tốt hơn.

Thiền định

Bí quyết giúp tăng trí nhớ trong công việc là thiền định. Đối với những người trưởng thành thì bộ nhớ của chúng ta có thể lưu giữ 7 điều cần thiết cùng một lúc. Thế nhưng não bộ của mỗi người là khác nhau. Nếu bạn chưa thể đạt được đến mức này thì học thiền sẽ giúp bạn tăng cường khả năng ghi nhớ một cách tối đa.

Tác dụng chính của thiền định là giúp tăng cường sự tập trung, cải thiện khả năng làm việc của não bộ. Bởi khi thiền định, mật độ chất xám ở vùng hồi hải mã của não bộ tăng lên. Đây chính là khu vực quan trọng đối với việc hình thành ký ức trong trí nhớ và lưu giữ thông tin. 

thien-dinh (1)Thiền định giúp tăng cường khả năng tập trung và ghi nhớ tốt hơn

Ngủ đủ giấc

Ngủ đủ giấc là một trong những phương pháp giúp bạn có một trí nhớ tốt. Bởi vì ngủ là thời điểm mà bộ não của chúng ta có thể nghỉ ngơi sau một ngày làm việc mệt mỏi. Hơn nữa, thời gian ngủ cũng là lúc để củng cố và sắp xếp lại những thông tin trong một ngày. Từ đó, giúp cải thiện khả năng ghi nhớ tốt hơn.

Nếu bạn không thể ngủ đủ 8 tiếng/ 1 ngày thì có thể tận dụng những giấc ngủ ngắn vào buổi trưa để cải thiện trí nhớ cho mình nhé. 

Sử dụng Caffeine

Trong cà phê hoặc trà xanh có chứa Caffeeine – đây là một những chất giúp bạn tỉnh táo và tăng cường chức năng ghi nhớ của não bộ. 

Một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2014 cho thấy việc tiêu thụ Caffeine sau một bài tập luyện trí nhớ giúp não bộ lưu trữ ký ức được lâu hơn. 

Bên cạnh đó, những người dùng 200 miligam Caffeine sẽ đạt điểm cao hơn trong các bài kiểm tra trí nhớ sau 24 giờ so với những người không dùng chất này. 

Hiểu được những lợi ích tuyệt vời mà Caffeine mang lại, thế nhưng bạn cũng không nên lạm dụng quá nhiều chất này. Bởi việc sử dụng quá hàm lượng cho phép sẽ khiến cho cơ thể bạn bị suy nhược, mệt mỏi, làm ảnh hưởng đến sức khỏe và não bộ.

Tránh chế độ ăn nhiều Calo

Hạn chế chế độ ăn nhiều Calo là một trong những bí quyết giúp bạn tăng trí nhớ công việc. Bởi giảm lượng Calo tổng thể trong cơ thể cũng là một trong những phương pháp bảo vệ não.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ăn nhiều calo trong một ngày có thể làm giảm trí nhớ và dẫn đến béo phì. Những ảnh hưởng đến não bộ có thể là do chế độ nhiều Calo dẫn đến tình trạng bị viêm, nhiễm

Giảm tiêu thụ đường

Tiêu thụ quá nhiều được có thể là nguyên nhân hình thành bệnh Alzheimer. Đây là một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2017 với mô hình động vật.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, khi sử dụng quá nhiều đồ uống có đường có thể làm giảm tổng thể tích não.

Bởi vậy, giảm tiêu thụ lượng đường cần thiết trong một ngày có thể giúp bạn chống lại nguy cơ này. Thay vì sử dụng những đồ uống có đường và chứa chất bảo quản, bạn có thể ăn các loại trái cây tươi, đồng thời xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh cho mình. 

Học nhạc hoặc một ngôn ngữ mới

Âm nhạc có tác dụng tuyệt vời trong việc cải thiện chức năng ghi nhớ của não bộ.

Học nhạc như Piano, đàn cầm, Organ không chỉ tác động tới khả năng âm nhạc của bạn mà còn ảnh hưởng tới khả năng ghi nhớ của bạn. 

Thống kê cho thấy, những bạn trẻ chơi được một loại nhạc cụ thường có chỉ số IQ cao hơn so với những bạn không chơi.

Nếu bạn không phải là người có niềm yêu thích với âm nhạc, bạn có thể dành thời gian để học thêm ngôn ngữ mới. Đây là bí quyết giúp bạn tăng trí nhớ trong công việc mà bạn có thể áp dụng. Với phương pháp này, bạn không những cải thiện được khả năng ghi nhớ tuyệt vời của mình mà còn có cơ hội được khám phá những nét đẹp của một đất nước mới. 

Tổng kết

Với 11 bí quyết giúp bạn trí nhớ trong công việc. Hy vọng bạn có thể áp dụng cho bản thân để học tập và làm việc hiệu quả hơn

Cảm ơn và chúc các bạn thành công!

Rate this post