[BẬT MÍ] 10 Cách vượt qua nỗi sợ bản thân giúp bạn tự tin

Cách vượt qua nỗi sợ của bản thân chính là chìa khóa đưa bạn tới thành công. Thay vì né tránh và sợ thất bại, bạn có thể phân tích nỗi sợ của mình và tự tin đối diện với nó. 

Mục lục bài viết

Nỗi sợ hãi ảnh hưởng như thế nào đến bản thân?

Nỗi sợ hãi là một trong những cảm xúc mạnh mẽ thường xuyên diễn ra. Nó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn. 

Nối sợ hãi có thể tạo ra những tín hiệu phản ứng mạnh mẽ như run rẩy, toát mồ hôi khi chúng ta gặp những tính huống khẩn cấp. Đó có thể là tai nạn, hỏa hoặc hoặc đang bị tấn công.

Thế nhưng nỗi sợ hãi cũng có thể xảy ra với bạn trong những sự kiện và tình huống không nguy hiểm. Ví dụ như: kỳ thi, diễn thuyết trước đám đông, bữa tiệc có nhiều người. Đây là một phản ứng hoàn toàn sự tự nhiên đối với những sự vật, sự việc đang diễn ra hằng ngày xung quanh chúng ta. 

cach-vuot-qua-noi-so-ban-than (1)Nỗi sợ hãi luôn xuất hiện thường trực xung quanh cuộc sống chúng ta

Cảm giác sợ hãi biểu hiện như thế nào?

Cảm giác sợ hãi luôn bủa vây sẽ xảy ra rất nhanh với những biểu hiện như sau:

  • Chỉ số nhịp tim đập nhanh hơn bình thường
  • Thở nhanh
  • Cơ bắp yếu
  • Đổ nhiều mồ hôi
  • Mất tập trung khi làm bất cứ việc gì khác
  • Chóng mặt
  • Khô miệng
  • Mất ngủ, stress.
  • Mất tự tin

Cách vượt qua nỗi sợ bản thân

Rộng lượng với chính mình

Nếu bản thân đang rơi vào trạng thái sợ hãi, lo lắng vì bất cứ điều gì đó thì cũng đừng nên vội chỉ trích bản thân mình. Bởi ai cũng có điểm yếu của riêng mình. Và quan trọng hơn hết, các nỗi sợ này đề có lý do. 

Để rộng lượng với chính mình, trước hết bạn phải chấp nhận sự tồn tại của những nỗi sợ như một phần tất yếu của cuộc sống. Hiểu được điều này giúp bạn luôn ở thế chủ động. 

Tiếp theo, hãy thông cảm cho bản thân mình để bình tĩnh tìm ra nguyên do xem nỗi sợ đó bắt đầu từ đâu. 

Với 2 bước này, bạn có thể tìm ra những phương pháp để vượt qua khó khăn một cách dễ dàng hay hiệu quả hơn.

Xác định xem bạn đang lo lắng những gì

Nỗi sợ là một khái niệm trừu tượng chung chung. Nếu xét về nỗi sợ đó, chúng ta có thể dễ dàng tìm ra những nỗi sợ khác ẩn phía sau, đây chính là những điều đang khiến bạn cảm thấy lo ngại.

Ví dụ, chúng ta thường có xu hướng sợ thất bại khi bắt đầu làm một điều gì đó. Nhưng sự thất bại thường đi liền với các khía cạnh khác như lòng tự trọng hoặc không dám đương đầu. Do vậy, hãy đối thoại với chính bản thân mình xem mình đang thật sự cần gì và bị cản trở bởi điều gì. 

Sự thật là bạn càng đề cập nhiều đến nỗi sợ, bạn càng thấy chúng trở nên thật mơ hồ, sáo rống và rồi chẳng có lý do gì để bạn có thể sợ chúng cả. 

Thách thức những tiếng nói tiêu cực từ nội tâm

Cách vượt qua nỗi sợ của bản thân là đặt vào các tình hướng giả định để bản thân hiểu hơn về những lo lắng đó.

Các câu hỏi được đặt ra để thách thức bản thân như: điều xấu nhất sẽ xảy đến là gì? Gía trị và ý nghĩa thu lại được là gì? Tình huống mình đang phải đối mặt không tiêu cực như mình nghĩ thì sao?… Có như vậy thì bản thân bạn mới luôn ở thế chủ động và không bị cuốn theo những suy nghĩ tiêu cực. 

Tránh trầm trọng hóa vấn đề

Khi bạn luôn cố gắng trầm trọng hóa các vấn đề mình đang gặp phải, bạn có nguy cơ rơi vào cái bẫy mặc nhiên cho rằng điều tồi tệ nhất có thể xảy ra. Từ đó, bạn cho phép sự sợ hãi trong bản thân mình trở nên tiêu cực hơn, và nó có thể vượt ra khỏi tầm kiểm soát của mình.

Lời khuyên trong tình huống này là bạn nên bình tĩnh, hít thở thật sâu và nhắm mắt lại. Lúc này bạn sẽ cân bằng được cảm xúc của mình và nghĩ rằng, hóa ra mọi thứ không nghiêm trọng như mình vẫn nghĩ. 

Nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần

Khi không kiểm soát được nỗi sợ hãi của bản thân, nó sẽ khiến bạn rơi vào trạng thái mệt mỏi, căng thẳng. Nếu không được giải tỏa kịp thời, thì nỗi sợ này sẽ biến thành căn bệnh luôn thường trực trong con người bạn.

Bên cạnh đó, việc phải chịu quá nhiều sức ép sẽ khiến bản thân dễ rơi vào trạng thái trầm cảm và tăng nguy cơ bị bênh Alzheimere. 

Cách vượt qua nỗi sợ hãi của bản thân là bạn nên vận động thường xuyên bằng cách tập thể dục thể thao mỗi ngày. Bởi sự vận động thường xuyên sẽ rất tốt cho não bộ của bạn. Bên cạnh đó, đây cũng là phương pháp giúp bạn giải tỏa mệt mỏi và tìm ra được nguồn năng lượng để cân bằng cuộc sống. 

Ngoài ra, bạn cũng nên duy trì chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh với nhiều trái cây và rau củ. Hạn chế ăn nhiều thực phẩm chứa nhiều đường. Bởi nếu lượng đường trong máu tăng lên hoặc giảm xuống đột ngột, chúng có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và lo lắng. Ngoài ra, bạn nên hạn chế sử dụng đồ uống có cồn, trà và cà phê. Bởi hàm lượng Caffeine có thể làm tăng mức độ lo lắng của bạn lên cao hơn. 

Cuối cùng, bạn có thể tham khảo các liệu pháp thư giãn giúp bạn giải tỏa lo âu căng thẳng như tập Yoga, thiền. 

Hình thành thói quen của lòng dũng cảm

Sự sợ hãi chính là tác nhân ngăn cản chúng ta đến với những ước mơ và hoài bão trong tương lai. Do vậy, việc để bản thân chấp nhận càng nhiều khó khăn, thử thách, vượt qua càng nhiều nỗi sợ là cách xây dựng thói quen này.

Dù sự sợ hãi có lớn đến đâu, thế nhưng nếu có đủ lòng dũng cảm, bạn sẽ dễ dàng vượt qua nó. Suy cho cùng, nếu ta không để cho sự sợ hãi xuất hiện, nó sẽ không thể tồn tại. 

Hinh-thanh-thoi-quen-vuot-qua-noi-so (1)Hình thành thói quen của lòng dũng cảm

Đối mặt với nỗi sợ và bắt tay vào hành động

Cách vượt qua nỗi sợ của bản thân là đối mặt với chúng. Hãy thẳng thắn đối diện với chúng, chấp nhận sự thiếu xót và sai lầm của bản thân. Có như vậy thì bạn mới có cách xử trí các nỗi sợ một cách dễ dàng. 

Thông thường, bạn thường có tâm lý e ngại làm điều gì đó vì bạn cho rằng nó khó thực hiện so với năng lực hiện tại của mình. Thế nhưng kết quả luôn xảy ra theo hướng ngược lại khi bạn bắt tay vào và cố hết sức để hoàn thành nó. Hãy tự tin tiến lên một bước, bạn sẽ nhận ra răng, chinh phục nỗi sợ không hề khó khăn như bạn vẫn nghĩ. 

Tán thưởng bản thân

Cách vượt qua nỗi sợ của bản thân là khích lệ bản thân bằng một điều gì đó. Khi phải đối mặt với những nhiệm vụ và thách thức mới khiến bạn sợ hãi, mất tự tin, hãy nghĩ về điều bạn sẽ đạt được sau khi kết thúc nó. 

Đó đơn giản chỉ là lời hứa từ những phần thưởng xứng đáng nhưng nó sẽ giúp bạn có thêm dũng khí để đối mặt với nỗi sợ và thêm tự hào về bản thân mình. 

Tổng kết

Cách vượt qua nỗi sợ của bản thân chính là những bí quyết mà Box.edu đã chia sẻ trong bài viết. Nếu bạn cũng muốn tạo động lực cho bản thân để tự tin đối mặt với những nỗi sợ hãi đó một cách hiệu quả thì hãy áp dụng ngay những kiến thức mà chúng tôi đã cung cấp qua bài viết nhé.

Cảm ơn và chúc các bạn thành công!

5/5 - (2 bình chọn)